wibiya widget

Saturday, October 29, 2011

[สาระ] ไขควงเช็คไฟสามารถเช็คไฟรั่วในน้ำได้จริงหรือ?


ตอนนี้ส่วนมากคนเสียชีวิตจากน้ำท่วมมักจะมาจากการโดนไฟดูด ดังนั้นสิ่งที่จะฟ้องกันไฟดูดได้เราต้องรู้ว่าตรงจุดไฟนมีไฟรั่วหรือไม่ จนมีการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์งานๆเพื่อตรวจวัดไฟ แต่คำถามตัวโตๆตอนนี้คือ ไขควงเช็คไฟสามารถเช็คไฟรั่วในน้ำได้จริงหรือ???????
ก่อนหน้านี้ผมเห็นมีการแชร์ไปเดียเรื่องการใช้ไขควงเช็คไฟเอามาเชคไฟรั่วในน้ำ (ดู https://www.facebook.com/photo.php?fbid=270744189631490) กันอย่างมากมาย
พอดีผมไปเจอการทดลองนี้มา จากหน้าเพื่อนผม ดูใน link นี้ http://www.youtube.com/watch?v=HrbHRAe7Pis&feature=youtu.be แล้วเหมือนจะสรุปว่ามันน่าจะใช้ไม่ได้ "ย้ำ" น่าจะใช้ไม่ได้ครับ ยังไงต้องระวัง (แต่มีหลายคนชี้แจงว่าวัดได้แต่เสี่ยงที่จะพลาดสูงครับ )
ผมไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้า แต่ยังไงจะลองทดลองดูครับ(ถ้ามีโอกาส)

แต่ดูใน clip เหมือนไม่ได้กดหัวไขควงให้ไฟครบวงจรเลย เหอะๆ 


ยังไงฝากผู้รู้หรือแชร์ให้ผู้รู้ตอบด้วยครับ
--------------- >
มีคนสรุปให้ดังนี้ครับ (ปรับแก้เพิ่มเติม 0.30 น. 29 ตุลา 54)
@Faikham Harn. รวบรวมระเด็นเรื่องไขควงยืดขยายเพื่อใช้วัดไฟรั่วในน้ำท่วม

จากที่มีการเผยแพร่และแชร์ต่อๆกันมาเรื่องไขควงวัดไฟสามารถดัดแปลงต่อความยาวเพื่อใช้ในการวัดำไฟรั่วในน้ำท่วม (เพราะระยะปลอดภัยหากมีไฟบ้านรั่วในน้ำ ควรอยู่ห่างจากจุดปล่อยกระแสไฟ 2-4 เมตร)

มีข้อกังวลว่าตกลงมันวัดกระแสไฟที่รั่วอยู่ในน้ำได้จริงไหม (เพราะถ้าวัดไม่ได้แล้วคนใช้กันมากมาย คิดว่าไม่มีกระแสไฟแต่จริงๆแล้วมีก็จะหายนะมาก)
สรุปเท่าที่รวบรวมได้ตอนนี้ (ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมจากปผู้รู้/ช่างไฟ/วิศวกรไฟฟ้า กรุณามาแชร์ค่ะ)

ถาม: วัดได้หรือไม่?
ตอบ: วัดได้ 
"แต่" มีเงื่อนไขดังนี้ (สำคัญมาก โปรดอ่านเพื่อความไม่ประมาท)
๑) ตัว/มือ/เท้าคนวัดต้องแห้งสนิท สำคัญมาก ไม่งั้นน้ำที่เปียกเราอยู่เป็นตัวนำไฟ ไฟช๊อตได้
(ดังนั้น แปลว่า ถ้าต้องเดินลุยน้ำเข้าไปเพื่อวัดไฟ ก็แปลว่าไฟจะข๊อตเราก่อน.. ไม่รอด)
๒) เวลาวัด นิ้วต้องกดปลายโลหะตรงด้านด้ามจับไขควงเพื่อให้ต่อครบบวงจรด้วย ถ้ามีกระแสไฟไฟมันถึงจะติด (ก่อนใช้งานเช็คเสียก่อนว่าหลอดไฟในไขควงมันใช้งานได้ไม่ขาด)
๓) ข้างไขควงวัดไฟจะมีเขียนไว้ว่าวัดไฟได้กระแสเท่าไหร่ เช่น 100-500V (ทั่วไป) ซึ่งวัดไฟบ้านได้ แต่ถ้าเป็นไฟรั่วจากหม้อแปลงหรือแหล่งอื่นๆในอาคารที่กำลังสูงกว่านี้ ไขควงจะวัดไม่ได้นะ (น่าจะหลอดแตก?) อย่าเข้าไปใกล้เลยดีกว่า
นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตุว่าถ้าเป็นไขควงจีน(ที่ไม่ได้มาตรฐาน) อาจจะใช้ไม่ได้ตามที่ระบุ !!
๔) การใช้จิ้มในน้ำโอกาสพลาดมีสูง เนื่องจากไม่ได้รั่วเป็นจุดให้เราจิ้มเหมือนรูในปลั๊กไฟ และไฟอาจจะมาจากแหล่งที่กระจายเป้นวงกว้าง ยังไงก็ควรจะหลีกเลี่ยงไว้ก่อน

สรุปอีกที คือใช้วัดไฟรั่วในน้ำได้ แต่อาจไม่แม่น และมีปัจจัยประกอบเพื่อความปลอดภัยอยู่ด้วย ผู้ใช้งานโปรดอ่าน ศึกษา และระมัดระวัง ถ้าเป็นไปได้ เมื่อน้ำมาให้ สับคัตเอ้าท์/ตัดไฟ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่อยู่ใกล้ปลั๊ก/สายไฟเปลือย ฯลฯ จะปลอดภัยที่สุด

Faikham Harn. ผมคิดว่าวิธีนี้มีความไม่ปลอดภัยอยู่เหมือนกัน

หลักการของไขควงวัดไฟคือการทำให้มีกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กมากๆไหลผ่านไขควงและร่างกายเราลงสู่พื้นดิน ปัจจัยที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนในการวัดมีหลายอย่างเช่น ความเป็นฉนวนของจุดที่ยืนอยู่ (รวมถึงรองเท้าที่สวมใส่) และ คุณภาพของไขควง

สรุปคือถ้าไม่จำเป็นมากๆจริงๆก็อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ แต่ก็ขอบคุณในความหวังดีของทุกคน
---------
เพิ่มเติมการทำงานของไขควงวัดไฟครับ http://topicstock.pantip.com/home/topicstock/2008/09/R7025561/R7025561.html
จากคุณ : pa_ul - [ 23 ก.ย. 51 21:54:57 ] ไขควงวัดไฟ ประกอบด้วยหลอดนีออน ต่ออนุกรมกับตัวต้านทานค่าสูงๆ ประมาณ 500 กิโลโอห์ม

หลอดนีออน (ไม่ใช่ LED) เป็นหลอดที่ไม่มีไส้ ให้แสงสีส้ม กินกระแสน้อยมาก ก็สามารถติดสว่างได้แล้ว

ตัวต้านทานนั้นใช้เพื่อจำกัดกระแสไม่ให้เกินระดับที่จะเกิดอันตรายกับผู้ใช้งานครับ

การที่หลอดติดเรืองแสงขึ้นมาได้ เพราะตัวผู้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการไหลของกระแสไฟฟ้าจากปลายไขควง ผ่านเข้าหลอดนีออน และตัวต้านทาน ผ่านมาที่หัวไขควงจุดที่เอานิ้วแตะ ผ่านร่างกายผู้ใช้ ผ่านเท้า(และรองเท้า) ลงไปที่พื้นดิน กลับไปยังต้นทางครับ




[เป็นบทความที่ผมเอามาจาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2327558821465&set=a.1158191308008.2024656.1024504690&type=3&theater ซึ่งได้อ่านแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆหลายๆท่านที่จะลอง ยังไงก็อ่านกันก่อนที่จะลงมือทำกันนะครับ]


ขอขอบคุณ Bus Tewarit