wibiya widget

Monday, October 24, 2011

Update ! [สรุปข่าวสั้น] ประจำ วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Update ! [สรุปข่าวสั้น] ประจำ วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554
[แนะนำให้เลื่อนอ่านดูหัวข้อข่าวที่สนใจนะครับ มีเนื้อหาที่เยอะพอสมควร]

"เจ๋ง ดอกจิก"สั่งนักข่าวยกเรือแต่ไม่มีใครทำตาม
23 ตค. 2554 23:00 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่บริษัทแมกซ์ลายเนอร์ นำเรือพายสีดำบรรจุผู้โดยสารได้ 9 ที่นั่ง ราคา 8,000บาทจำนวน 2 ลำมาพักไว้ภายในศปภ.เพื่อเตรียมบริจาคส่งต่อให้กับผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งระหว่างที่สื่อมวลชนหลายสำนักกำลังตรวจสอบความแข็งแรงของเรืออยู่นั้น ปรากฏว่า นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เลขานุการนายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ได้เดินมายังกลุ่มสื่อมวลชน พร้อมถามว่า “เรือนี้ใครดูแลอยู่ ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ผมอยากได้” ซึ่งขณะนั้นผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า เป็นเรื่อที่บริษัท แมกซ์ลายเนอร์ นำมาบริจาคให้กับผู้ประสบภัย
แต่นายยศวิศ ถามว่า ส่งมอบแล้วหรือยังแล้วใครรับผิดชอบ ผู้สื่อข่าวจึงชี้แจงกลับไปว่า ให้ไปถามหน่วยงานที่รับผิดชอบ ศปภ.หรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย(ปภ.) เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง พร้อมทั้งถามนายยศวริศว่า”แล้วคุณมาจากหน่วยงานไหน”
ซึ่งนายยศวริศกล่าวว่า “ผมมาจากมหาดไทย”
ผู้สื่อข่าวกล่าว่า มหาดไทยก็น่าจะประสานปภ.ได้เลย นายยศวริศกล่าว่า “ผมคุมปภ.และใหญ่กว่าอธิบดีปภ.”
จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงถามกลับไปว่า จะเอาเรือไปช่วยประชาชนที่จังหวัดไหน นายยศวริศกล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “เรื่องของผม ผมจะเอาไปไหนก็สิทธิ์ของผม” จากนั้นก็สั่งให้ผู้สื่อข่าวยกเรือ แต่ไม่มีผู้สื่อข่าวคนใดปฏิบัติตาม
ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ภายในพื้นที่คลังเก็บสินค้า 1 ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้มีการจัดเก็บสิ่งของที่ได้รับบริจาคสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก ทั้งถุงยังชีพ แพไม้ไผ่ที่ประกอบเสร็จแล้ว สุขาลอยน้ำ และเรือเหล็กอีกจำนวนหนึ่ง รวมไปถึงเรือที่ได้รับบริจาคจากต่างประเทศ ซึ่งได้ส่งมอบมาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเมื่อสอบถามสาเหตุที่ไม่นำไปใช้ในพื้นที่ประสบภัย เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เรือและสิ่งของทั้งหมดนั้น กระทรวงมหาดไทยได้จองไว้หมดแล้ว
( มีต่อ กด Read More ข้างล่างจ้า )



ศปภ.แถลงคลองประปาซ่อมเสร็จแล้ว
23 ตค. 2554 22:36 น. 

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) เมื่อเวลา 21.30 น. แถลงสรุปสถานการณ์น้ำประจำวัน โดย พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. แถลงว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีน้ำในครองเปรมประชากร เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งได้รับรายงานว่า น้ำในคลองรังสิต ได้ไหลเข้ามาในคลองเปรม บริเวณใต้สะพานดำหลักหก จึงได้สั่งการให้เร่งซ่อมแซมแล้ว ทั้งนี้ ผู้แทนของ กทม.ได้ยืนยันว่า ปริมาณที่ไหลเข้ากรุงเทพฯ และ การระบายน้ำออกมีความสมดุลกัน ส่วนน้ำที่ท่วมค้าง ในดอนเมือง หลักสี่ และถนนวิภาวดี บางส่วน กทม.ชี้แจงว่า เป็นมวลน้ำที่ไหลจากรังสิตทะลักเข้าคลองประปา ซึ่งการประปานครหลวงได้ซ่อมแซมเสร็จสิ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ระมัดระวังอย่างยิ่งในการให้ข่าวสารกับประชาชน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ในการแถลงข่าวแต่ละครั้ง จะตรวจสอบข้อมูล รอบด้านและทุกมิติ จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ว่าไม่มีการบิดเบือนหรือปกปิดข้อมูล ตามที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์
ด้าน ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในภาพรวมทั้งประเทศ น้ำในภาคเหนือและภาคกลางตอน บน ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนครสวรรค์และอยุธยา โดยน้ำเข้ามากดดันคลองระพีพัฒน์น้อยลง เพราะสามารถผันน้ำไปทางตะวันออกของกทม.ได้เร็วขึ้น จึงช่วยลดปริมาณน้ำ ที่คุกคามกทม.อยู่ ส่วนน้ำที่ไหลเข้าท่วมตอนบนของ กรุงเทพฯ เช่น ดอนเมือง หลักสี่ จะต้องเร่งเสริมแนวคันและซ่อมแซม รอยรั่วที่คลอง 1 และเมืองเอก ซึ่งกทม. มีศักยภาพในการควบคุมน้ำ
ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริมว่า จากนี้พื้นที่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือซีกตะวันตกของกทม. ตั้งแต่นนทบุรี ถึง นครปฐม ซึ่งมวลน้่ำแผ่ลงมาใกล้คลองมหาสวัสดิ์ เหนือพุทธมณฑล โดยแนวรับที่คลองมหาสวัสดิ์ เชื่อว่า จะไม่สามารถกันน้ำได้ทั้งหมด โดยน้ำจะดันเข้ามาและข้ามคันกั้นและทางรถไฟ ซึ่งถ้าน้ำท่วมรางรถไฟ ก็จำเป็นต้องเปิดรางรถไฟ ดังนั้น ใน 2-3 วันนี้ พื้นที่พุทธมณฑล และมหิดลศาลายา มีน้ำสูงตั้งแต่ 50 -80 ซม. คาดการณ์ว่า จะไม่เกิน 1 เมตร แต่ถ้าน้ำลงถึงสมุทรสาคร น้ำจะไม่ท่วมมากนัก เพราะจะเป็นการแก้ปัญหาโดยใช้ระบบแก้มลิง ผลักดันน้ำเข้าไปในคลองจำนวนมาก และเร่งระบายออกในช่วงน้ำลง เมื่อน้ำขึ้นจะปิดประตู เพื่อรับน้ำจากทางเหนือให้ลงสู่คลอง ซึ่งวิธีการบริการจัดการน้ำในฝั่งตะวันตก ต่างจากฝั่งตะวันออก คือใช้แก้มลิงและการระบายน้ำ ตามเวลาน้ำขึ้น น้ำลง ประชาชนจะไม่ถูกน้ำท่วมขัง จึงขอให้ติดตามข้อมูลเวลาน้ำขึ้น น้ำลง เพื่อจะสามารถบริหารเวลาได้ตามน้ำขึ้นน้ำลง


ศปภ.ปัดข่าวกทม.ชั้นในน้ำท่วมคืนนี้ขอปชช.เบาใจ
23 ตค. 2554 22:23 น.

เมื่อเวลา 22.00น. นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ. แถลงข่าวกรณีกระแสข่าวว่ามีสารซัลเฟตจากนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังไหลมาตามน้ำนั้น ทางผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ทำการตรวจสอบแล้ว โดยยืนยันว่าได้เข้าตรวจสอบทุกโรงงาน ซึ่งพบว่ามีเพียงโรงงานเดียวที่มีสารดังกล่าว และมีเพียงแค่ 2 ลิตรเท่านั้น ทั้งนี้ทางศปภ.ยืนยันว่ากระแสข่าวลือและคลิปเสียงต่างๆที่ได้ถูกส่งไปตามโทรศัพท์นั้นไม่เป็นความจริง และทางศปภ.ได้สั่งการให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามตัวคนปล่อยข่าวดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทุกข้อมูลที่นำเสนอต่อประชาชนมีการกลั่นกรองก่อนเสนอข่าวทุกครั้ง เพื่อความแม่นยำ และไม่มีการตื่นตระหนก

ส่วนกระแสข่าวว่าน้ำจะท่วมกทม.ชั้นในในคืนวันนี้นั้น ทางศปภ.ขอแจ้งให้ทราบว่า จะมีน้ำท่วมขังเล้กน้อยที่ดอนเมืองบ้าง แต่ยืนยันว่ากระแสข่าวน้ำจะท่วมกทม.นั้นไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนสบายใจว่าจะไม่มีปริมาณน้ำท่วมกทม.ชั้นในในคืนนี้ตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน



"ประชา"ยัน"ศปภ."ตรวจชัดก่อนให้ข้อมูลปชช.ไม่บิดเบือน
23 ตค. 2554 21:54 น. 

เมื่อเวลา 21.40น. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แถลงว่า กทม.เร่งระบายน้ำจากพื้นที่ขังแล้ว ด้านประตูระบายน้ำประปานครหลวงซ่อมเสร็จสิ้นแล้ว โดยยืนยันว่าศปภ.ระวังอย่างยิ่งในการให้ข้อมูลข่าวสารต่อปชช. เพราะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆอย่างรอบด้าน ดังนั้นจึงขอปชช.มั่นใจข่าวจากศปภ.ว่าเป็นความจริง ไม่มีการบิดเบือนปกปิด



ทหารเรือมะกันร่วมชาวไทยนับพันบรรจุถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม
23 ตค. 2554 20:15 น. 

นางสมถวิล ยังอยู่ ผู้ช่วยเลขานุการฯในพระองค์ เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพเรือได้ให้การสนับสนุนให้ใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นสถานที่บรรจุถุงยังชีพ และสิ่งของพระราชทาน มูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.54 จำนวน 50,000 ชุด ซึ่งขณะนี้ได้บรรจุครบตามจำนวนแล้ว จึงขอปิดศูนย์บรรจุสิ่งของพระราชทานฯ ลงชั่วคราว ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อช่วย เหลือผู้ประสบอุทกภัย ยังสามารถร่วมบริจาคได้ตามปกติ ณ สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ส่วนจะเริ่มบรรจุสิ่งของได้เมื่อใดนั้น จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของการบรรจุถุงยังชีพพระราชทานในวันสุดท้าย กำลังพลของทหารเรืออเมริกัน จากเรือพิฆาตมัสติน กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา จำนวนกว่า 100 คน ที่ประจำการอยู่ในน่านน้ำเมืองยูโคสก้า ประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางมาเยือนเมืองท่าประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และได้เดินทางเข้าร่วมกับประชาชนชาวไทยที่มีจิตอาสาเดินทางเข้าร่วมบรรจุสิ่งของพระราชทาน มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยากสภากาชาดไทย เพื่อนำเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทั่วทุกจังหวัดของประเทศ โดยเหล่าทหารเรืออเมริกันทุกคน ต่างเห็นความมานะพยายามของพี่น้องชาวไทย ในการให้การช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ต่างชื่นชมว่าคนไทยมีน้ำใจ รัก และไม่ทอดทิ้งกัน


ศปภ.ตั้งศูนย์กระจายสินค้าดอนเมืองแก้ปัญหาของขาด
23 ตค. 2554 19:28 น. 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลนและมีราคาแพงว่า ได้หารือกับนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายใน เพื่อเร่งแก้ปัญหาศูนย์กระจายสินค้าของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในอ.วังน้อย จ.สระบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมทำให้การจัดส่งสินค้าได้รับผลกระทบ อีกทั้งถนนสายหลักหลายเส้นทางถูกตัดขาดทำให้รถบรรทุกต้องใช้เส้นทางอ้อม ในส่วนของผู้ผลิตไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง รัฐบาลจึงประสานให้จัดหาศูนย์กระจายสินค้าพิเศษ โดยใช้สถานที่ของอาคารคลังสินค้าสนามบินดอนเมือง เนื้อที่ 35,000 ตารางเมตร เพื่อกระจายสินค้าให้ห้างค้าปลีก โดยจะเริ่มจัดส่งสินค้าล็อตแรกในวันนี้ ( 23 ต.ค. ) เวลา 21 .00 น. และเชื่อว่าสินค้าจะกระจายถึงห้างค้าปลีกครบถ้วนภายใน 48-72 ช.ม.
สำหรับสินค้าพื้นฐานนั้น ยืนยันว่าไม่มีผู้ประกอบการรายใดซ้ำเติมประชาชน โดยเฉพาะสินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตเต็มที่ ในส่วนของน้ำดื่มบรรจุขวดได้ประสานไปยังผู้ผลิตเครื่องดื่มปรุงรสให้ผลิตน้ำดื่มออกวางจำหน่าย นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน จัดส่งเครื่องกรองน้ำขนาดย่อมจำนวน 150 เครื่อง เพื่อส่งต่อไปติดตั้งในพื้นที่ที่ไม่มีระบบน้ำดื่ม อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ประชาชนใช้บริการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ซึ่งมีระบบกรองที่มีคุณภาพเทียบเท่าน้ำดื่มบรรจุขวด
นายยรรยง กล่าวว่า ได้กำชับไปยังพาณิชย์จังหวัดให้ติดตามดูแลว่าสินค้าชนิดใดขาดแคลน หรือมีผู้ประกอบการรายใดฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยขอให้ประชาชนที่เดือดร้อนแจ้งข้อมูลมายังหมายเลข 1569 หรือคอลเซ็นเตอร์ของศปภ. 1111 กด 5 ในส่วนของข้าวสารนั้น รัฐบาลได้นำข้าวในสต็อกออกมาจำหน่ายแล้ว จึงขอให้ประชาชนอุ่นใจว่าไม่มีปัญหาสินค้าขาดแคลน จึงไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหาร
อย่างไรก็ตาม จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กำหนดรายการสินค้าควบคุม โดยเฉพาะ ทราย กระสอบทราย เรือ และน้ำดื่มบรรจุขวด เพื่อให้สามารถดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนได้ทันที นอกจากนี้ จะมอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดสินค้าธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ที่รถยนต์สามารถเข้าถึง


"อาจารย์ม.รังสิต"หอบคลิปโชว์สื่อ แฉศปภ.ปิดข้อมูลน้ำ
23 ตค. 2554 19:27 น. 

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) นายอัฏฐพร ชัยรัตน์ลี้ตระกูล อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนต่อกรณีที่ ศปภ.และรัฐบาลไม่นำเสนอข้อเท็จจริงการป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตดอนเมือง ซึ่งนายอัฏฐพรได้นำคลิปวีดิโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดบริเวณช่องระบายน้ำประตูดำ เขตดอนเมือง อยู่ตรงข้ามกับวัดรังสิต เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันนี้ ที่มีสภาพน้ำไหลบ่าอย่างรุนแรง โดยที่ประตูน้ำอยู่ในสภาพชำรุด เพราะไม่สามารถรับปริมาณน้ำได้
โดยนายอัฏฐพร กล่าวว่า น้ำที่ไหลมาบริเวณดังกล่าวเป็นน้ำที่เอ่อล้นมาจากคลองรังสิต บริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ที่ไม่สามารถรับน้ำได้แล้ว ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หลักหก จ.ปทุมธานี ได้พยายามส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมช่องประตูดำ ตั้งแต่ 17.00 น.ของวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถกู้สถานการณ์ได้ เนื่องจากปริมาณน้ำค่อนข้างมากและไหลแรง แต่กลับมีทีวีช่องหนึ่งรายงานข่าว ตั้งแต่เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 23 ต.ค.ว่า บริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านบริเวณนั้นเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และน้ำได้ท่วมบริเวณถนนโลคัลโรด และถนนสรงประภา จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ มีเพียงรถบรรทุกกับรถเมล์ผ่านได้เท่านั้น ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ก็จะกระทบกับปริมาณน้ำในคลองเปรมประชากร และทำให้เขตดอนเมืองกลายเป็นเกาะกลางน้ำในที่สุด เพราะล่าสุดตลาดวัฒนานนท์ หรือตลาดฝั่งโขง ซึ่งเป็นตัวช่วยของเขตดอนเมืองก็ใกล้จะได้รับผลกระทบแล้ว
“อยากร้องเรียนให้รัฐบาลรับฟังความเห็นของฝ่ายอื่นบ้าง โดยเฉพาะคนในพื้นที่เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหา ไม่ใช่ฟังแต่ข้อมูลของคนรอบข้างที่ไม่เป็นความจริง แล้วมานำเสนอแบบผิด ๆ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และผมพยายามนำเสนอข้อมูลผ่านเฟซบุ๊คก็มีคนมาขู่ว่าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ไปดูหมิ่นหยามเกียรติคนอื่นมีโทษจำคุก 20 ปีอีกด้วย” นายอัฏฐพร กล่าว
นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาในภาพรวมอยากเสนอให้รัฐบาลรับฟังหรือเปิดเวทีดีเบตกับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ของมหาวิทยาลัยรังสิต โดยเฉพาะการปรับถนนให้เป็นคลอง เนื่องจากขณะนี้ ถ.วิภาวดี-รังสิต ก็ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว หากทำให้เป็นคลองเพื่อระบายน้ำให้ไปถึงบริเวณดินแดง และลงสู่อุโมงค์ยักษ์เพื่อผันน้ำลงทะเลโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน


เตือนปชช.ย่านมหิดล ศาลายาเตรียมรับมือน้ำ
23 ตค. 2554 19:26 น. 

นายปลอดประสพ สุรัสวดี หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เตรียมขนของไว้ที่สูง เนื่องจากมวลน้ำกำลังจะทะลักเข้ามาในพื้นที่นี้


พ่อเมืองปากน้ำโพแจกเงินช่วยน้ำท่วม
23 ตค. 2554 18:51 น. 

เวลา 14.00 น. ายชัยโรจน์ มีแดง ผวจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีแจกเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มีนายวินัย สิทธิมณฑล รองผวจ.นครสวรรค์ พันเอกศิรวิชญ์ นาคทอง รอง ผอ.กอ.รมน.นครสวรรค์ และนายกเหล่ากาชาดนครสวรรค์ ร่วมมอบเงินให้แต่ละครัวเรือน จำนวน 500 บาท รวมทั้งสิ้น 159 ครัวเรือน โดยมีนายสุธน บัววัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ในฐานะผอ.ศูนย์อพยพฯกล่าวรายงาน
ส่วนสถานการณ์น้ำนายชัยโรจน์แจ้งว่า กำลังเร่งสูบน้ำระบายออกจากตัวเมืองและศูนย์ราชการตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเครื่องสูบน้ำกว่า 700 เครื่อง มีทั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงใต้ดิน เครื่องสูบน้ำที่ใช้ในการทำนา และเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทาน โดยในขณะนี้น้ำในแม่น้ำมีระดับสูงกว่าน้ำในตลาดปากน้ำโพประมาณ 1 เมตร และนายชัยโรจน์ได้ขอร้องให้ทุกคนช่วยกันดูแลคันกั้นน้ำ เพราะหากคันกั้นน้ำพังน้ำก็จะท่วมอีก
ส่วนการจราจร นายชัยโรจน์บอกว่า สามารถเปิดการจราจรบนถนนพหลโยธินได้แล้ว แต่ยังต้องวิ่งสวนทางกัน เนื่องจากอีก 1 เส้นทางยังต้องใช้เป็นคันกั้นน้ำและไว้ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน อาจไม่สะดวกนักในการสัญจร ส่วนถนนสายอื่นๆ ก็เริ่มใช้ได้บ้างแล้ว สำหรับงานที่จะต้องทำต่อไปคือการกู้ถนนสายนครสวรรค์-พิษณุโลก กู้ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ตอนบ้านกลางแดด-บ้านหนองตะโก เพื่อให้สามารถใช้สัญจรได้ตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาความแออัดทางการจราจร
ด้านการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย จะประชุมแต่งตั้งคณะทำงานให้เข้าไปช่วยเหลือดูแล อาจมีช่างไฟฟ้า หรือช่างเครื่องยนต์ให้ แต่เจ้าของต้องออกค่าอะหลั่ยเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัย


ปลอดประสพแช่งคนปล่อยข่าวสารพิษรั่วนิคมฯลาดกระบัง
23 ตค. 2554 18:51 น. 

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อม นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ชี้แจงกรณีที่มีข่าวลือว่าบริษัทแอนเซลล์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง มีสารพิษรั่ว ว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีสารซัลฟิวริกเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่มีผลกระทบ อีกทั้งสารเคมีดังกล่าวเก็บรักษาไว้ในห้องแล็ปอย่างดี ไม่มีรั่วไหล ซึ่งการปล่อยข่าวเช่นนี้ท่ามกลางที่รัฐบาลกำลังระบายน้ำทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร โดยจะต้องผ่านโรงงานดังกล่าวด้วยนั้น ถือว่าเป็นการปล่อยข่าวไม่ได้หวังดีกับประเทศไทย ทั้งนี้นายปลอดประสพได้กล่าวแช่งผู้ที่ปล่อยข่าวว่า ขอให้บ้านตัวเองถูกน้ำท่วมบ้างและท่วมนาน ๆ จะได้เกิดความรู้สึก
นางมณฑา กล่าวยืนยันด้วยว่าโรงงานดังกล่าวไม่มีสารพิษออกมารั่วไหลตามที่มีข่าวลือ เนื่องจากโรงงานดังกล่าวได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการบริหารจัดการทุกอย่างมีขั้นตอนที่ถูกต้อง ทั้งนี้หากรัฐบาลมีการระบายน้ำไปยังพื้นที่ตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ก็อาจจะมีโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมฯลาดกระบังที่อยู่ในพื้นที่ต่ำได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็ไม่มาก เนื่องจากทางนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังได้เตรียมพร้อมรับมือไว้ป้องกันน้ำไว้อย่างดีแล้ว


นายกฯถกมาตรการฟื้นฟูอุตฯเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน
23 ตค. 2554 17:56 น. 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรม และดร.อรรชกา สีบุญเรือง (บีโอไอ) และนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา โฆษกศปภ. ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังหารือร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย
นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า แนวทางเบื้องต้นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดเตรียมวงเงินเพียงพอให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ซื้อหรือซ่อมแซมเครื่องจักรที่เสียหายจากน้ำท่วม และสำหรับให้นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ สร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อไม่ให้นิคมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจำน้ำท่วมในอนาคต นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการภาษีให้นำผลขาดทุนไปหักลดหย่อนภาษีได้ยาวนานขึ้น ในส่วนของการปล่อยสินเชื่อและค้ำประกันสินเชื่อจะได้รับการพิจารณาง่ายขึ้น และมีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษ รวมถึงเงื่อนไขในการชำระเงินต้น โดยนายกฯได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเต็มที่ และให้รายงานข้อสรุปต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 25 ต.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับภาคเอกชน ซึ่งจะได้รับการดูแลจากรัฐบาลอย่างเข้มแข็งและจริงจัง
นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อจัดเตรียมสนับสนุนงบประมาณ 250-500 ล้านบาท สำหรับฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม
ดร.อรรชกา กล่าวว่า บีโอไอเตรียมเสนอมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรและอะไหล่ ให้กับภาคอุตสาหกรรมที่เครื่องจักรชำรุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ ในกรณีที่มีความต้องการนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาสำรวจความเสียหาย บีโอไอพร้อมอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าและเวิร์คเพอร์มิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติไม่ให้ย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย สำหรับนิคมอุตสาหกรรมจะเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนระบบสาธารณูปโภคเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมอีก
นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังร่วมหารือกับนายกฯทำให้ภาคอุตสาหกรรมีความมั่นใจมากขึ้น หลังน้ำลดทุกโรงงานอุตสาหกรรมต้องเร่งบูรณะซ่อมแซมความเสียหาย จึงต้องการกำลังสนับสนุนในรูปแบบศูนย์เดียวเบ็ดเสร็จที่มีนายกฯเป็นประธาน เพื่อไม่ให้เกิดข้อติดขัด เพราะต้องทำงานเกี่ยวข้องกับ 20-30 หน่วยงาน ในส่วนของเงินทุนในการฟื้นฟูนั้นเชื่อมั่นว่ามีเพียงพอ แต่นักลงทุนต่างชาติมีความกังวลในแผนระยะสั้นและระยะยาวในเรื่องของการผันน้ำ ซึ่งต้องจัดทำเป็นวาระแห่งชาติ


พบจระเข้ ยาวกว่า 2 เมตร ในพื้นที่บางบัวทอง
23 ตค. 2554 17:31 น. 

เมื่อช่วงเช้า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบจระเข้ความยาวประมาณ 2 เมตร ขึ้นมานอนอยู่บนร้านสหรัฐสเต็ก ถนนกาญจนาภิเษก ใกล้แยกบางกรวย-ไทรน้อย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมประมงจังหวัด พบจระเข้ความยาวประมาณ 2 เมตร 1 ตัวนอนหลบแดดอยู่บริเวณหน้าร้าน จุดซึ่งมีน้ำท่วมประมาณ 50 ซม. จึงรีบช่วยกันจับนานกว่า 10 นาที พร้อมทั้งประกาศเตือนประชาชนให้คอยเฝ้าระวัง อาจมีจระเข้าซึ่งหลุดออกมาจากฟาร์มเลี้ยง หากพบเห็นอย่าเข้าใกล้หรือจับเองอาจเป็นอันตรายได้ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที่


ผู้ว่ากทม.ปัดเล่นการเมือง-แนะรบ.สานกรมชลฯให้ผันน้ำด้วย
23 ตค. 2554 16:04 น. 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กทม. ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเป็นอย่างดีในการเร่งระบายน้ำ โดยเปิดประตูระบายน้ำในคลองที่ส่งผ่านน้ำจากทางเหนือลงใต้สู่อ่าวไทยทั้งหมดแล้ว ไม่ได้ปิดประตูระบายน้ำหรือเล่นการเมือง แต่ส่วนที่ยังไม่เปิดเป็นคลองและประตูที่อยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน กรมชลฯไม่เปิดก็ไม่ว่ากัน ป แค่ที่รัฐบาลสั่ง กทม. ก็ทำหมดแล้ว แต่อยากให้รัฐบาลสั่งไปที่กรมชลฯ ให้ระบายน้ำออกด้วย เพราะถ้าเปิดก็ต้องเปิดด้วยกัน การทำงานจะได้สอดประสานและไม่ทำให้เกิดความสับสน เช่น ที่คลองประเวศ ยังไม่เปิดก็อยู่ในความดูแลของกรมชลฯ ฉะนั้นรัฐบาลจะต้องมีคำสั่งให้กรมชลฯ เปิดประตูน้ำให้มวลน้ำลงสู่อ่าวไทย ที่ผ่านมา กทม. มักถูกต่อว่าว่าทำไมไม่เปิดประตูน้ำ หรือขัดขวางคำสั่งของรัฐบาล หรือสถานีสูบน้ำบางเครื่อง มีเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง แต่เปิดเพียง 2 เครื่อง กทม. ไม่ได้โบ้ยความผิด เมื่อ กทม. ร่วมมือกับรัฐบาลตลอด จึงขอให้รัฐบาลต้องร่วมมือกันเอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดอีก
สำหรับแนวคันกั้นน้ำฝั่งตะวันออกส่วนหนึ่งเป็นถนน เช่น ถนนร่มเกล้าที่มีความยาว 35 กม. เป็นถนนของกรมทางหลวง และสร้างมานานหลายปี บางส่วนได้ชำรุดทำให้ความสามารถในการเป็นคันกั้นน้ำน้อยลง ซึ่งถนนเส้นนี้มีความสูง 1.7 เมตร ทางกทม.จึงได้ประสานกรมทางหลวง เพื่อเพิ่มระดับความสูงของถนนเส้นนี้เป็น 3 เมตร เพื่อใช้เป็นแนวกั้นน้ำ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ต้องช่วยกันดูแล สำหรับความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในขณะนี้ทาง กทม.มีศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย สามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ 2683 คน แต่ กทม. ก็ยังมีแผนสำรองเพื่อเตรียมรองรับไว้อีก 5 แห่ง สามารถรองรับได้อีก 1 หมื่นคน และขณะนี้ กทม. ได้ประกาศให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้งหมด เลื่อนการเปิดภาคเรียนนออกไปเป็นวันที่ 15 พ.ย. ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ กทม. เสียชีวิตเนื่องจากตรากตรำทำงานด้วยการกรอกทรายใส่กระสอบทั้งวันทั้งคืน ที่คลองหกวา ยืนยันว่าไม่มีรายงานการเสียชีวิต เพียงแต่ทราบว่าเป็นลมและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล
ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการสังเกตคลองต่างๆ ในกทม.พบว่าระดับน้ำในคลองน้อยโดยเฉพาะคลองแสนแสบเหตุใดไม่ผันน้ำลงคลอง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวว่า คลองในกทม.ไม่ใช่ว่าทุกคลองจะใช้เป็นเส้นทางผันน้ำ ทางกทม.ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำลงคลองที่เป็นคลองระบายน้ำอยู่แล้ว


ผู้ว่ากทม.เผยมีน้ำฝนหนุน ชี้ต้องใช้เวลาผันน้ำเพิ่ม2เท่า
23 ตค. 2554 16:03 น. 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า บริเวณคลองเปรมประชากร หน้าสน.ดอนเมือง ขณะนี้ระดับน้ำสูงใกล้ขอบตลิ่ง ส่วนระดับน้ำในคลองสามวาช่วงเชื่อมต่อคลองประปา ระดับน้ำต่ำกว่าสันเขื่อน 1.84 เมตร น้ำให้คลองประปาไหลสู่คลองสามเสนในอัตราต่ำกว่าที่คาด ส่วนระดับน้ำในคลองประปาขณะนี้ ได้ท่วมถึงถนนพหลโยธิน บริเวณอนุสรณ์สถาน รถเล็กผ่านไม่ได้ ซึ่งสำนักการระบายน้ำจะเข้าเรียงกระสอบทรายบริเวณอนุสรณ์สถานด้านถนนวิภาวดี และถนนพหลโยธินในวันนี้
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมขังถนนแจ้งวัฒนะ จากคลองประปาถึงศูนย์ราชการฯ ขณะนี้ระดับน้ำสูง 50 ซม. ทั้งสองฝั่ง ส่วนถนนเลียบคลองประปาจากแยกพงษ์เพชรถึงถนนแจ้งวัฒนะ มีน้ำรั่วซึมออกมาเล็กน้อยไม่ส่งผลต่อปัญหาจราจร ด้านถนนแจ้งวัฒนะถึงถนนศรีสมาน มีน้ำท่วมเป็นช่วง ๆ ประมาณ 20 ซม. โดยเฉพาะหมู่บ้านบูรพา วัดเวฬุ วัดไผ่เขียว ระดับน้ำ 50 ซม. ถนนแจ้งวัฒนะหน้ากรมทหารระดับน้ำ 40 - 50 ซม. และซอยแจ้งวัฒนะ 14 ระดับน้ำ 40 - 50 ซม.
ส่วนสถานการณ์น้ำทุ่ง ที่จะเข้ามารังสิต ถึงคลองหกวาระดับล่าง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2 ซม. ต้องเฝ้าระวังและติดตามเป็นระยะ โยเฉพาะพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน สายไหม ลาดกระบัง คันนายาว มีนบุรี คลองสามวา หนองจอก ถนนพหลโยธินตั้งแต่ปากซอย แอนเน็กซ์ ถึงซอย 58 น้ำท่วมสูงเสมอขอบเท้าสองเลน ส่วนคลองอื่น ๆ ระดับน้ำยังปกติ โดย กทม. ได้เปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากเหนือไปใต้ลงอ่าวไทยทุกสาย
ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ล่าสุดปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา วัดได้ 3,448 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 169 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดว่าในเวลา 16.19 น. น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดที่ระดับ 0.98 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดอยู่ที่ระดับ 2.18 เมตร
ม.ร.ว.สุขุพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนปริมาณน้ำฝนได้รับรายงานว่าในสัปดาห์นี้จะมีปริมาณฝนตกมาก ซึ่งกทม. จะเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อระบายปริมาณน้ำฝนออก แต่ต้องยอมรับว่าระยะเวลาในการระบายน้ำออกนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าเดิมถึง 2 เท่า เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนและน้ำอื่นๆ มาหนุนกันอยู่
อย่างไรก็ตาม กทม. ได้ระดมเจ้าหน้าที่ไปสร้างแนวคันกั้นน้ำชั่วคราว บริเวณชุมชนนอกแนวกั้นน้ำ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปยังปกติ แต่ยังมีข้อกังวล เมื่อคันกั้นน้ำที่หลักหกมีปัญหายังไม่สามารถกู้สถานการณ์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในพื้นที่จ.ปทุมธานี อีกจุดหนึ่งที่เป็นจุดออกอยู่ที่ถนนพหลโยธิน ตัดคลองรังสิต และเป็นพื้นที่จ.ปทุมธานี เช่นกัน กทม. ได้สร้างคันกั้นน้ำชั่วคราว แต่ก็ยังไม่พอ จึงได้มีการพยายามเสริมคันกั้นน้ำอีก เนื่องจากมีปัญหาน้ำเอ่อท่วมเข้าเซียร์รังสิต อนุสรณ์สถาน กทม.
“เมื่อคืนประมาณ 01.00 น. มีประชาชนจำนวนมากออกมาต่อต้านการทำงานของกทม. ถึงขั้นอาจใช้ความรุนแรง ซึ่งอาจทำให้เจ้าหน้าที่ กทม. มีความเสี่ยงถึงชีวิตได้ เพราะเจ้าหน้าที่เราไม่ถูกฝึกมาให้มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธ และไม่ได้ฝึกให้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง ฉะนั้นในการทำงานที่มีความเสี่ยงเป็นอันตรายควรได้รับความคุ้มครองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะการป้องกันแนวคันกั้นน้ำตรงจุดนี้ต้องทำเนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำจะไหลเข้ากทม.ชั้นในได้” ผู้ว่า กทม. กล่าว


กฟภ.เตือนอันตรายจากไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม
23 ตค. 2554 15:51 น. 

ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กรณีน้ำสูงมากๆจะเกิดอันตราย กฟภ.จะตัดไฟและเข้าไปตรวจสอบ หากระดับน้ำสูงไม่มากก็จะใช้วิธีขยับมิเตอร์จ่ายไฟให้อยู่สูง แต่หากระดับน้ำสูงมากก็จะตัดไฟ สิ่งแรกที่ต้องทำต้องยกคัตเอาท์หรือเมนท์สวิตในบ้านก่อน โดยเฉพาะในพื้นที่เสียงภัย และต้องยกอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูง หากแยกวงจรไฟฟ้าชั้นบน-ล่างได้ก็ให้ตัดชั้นล่างทิ้ง หากไม่มีการแยกก็ไม่ควรใช้ หรือให้แจ้งการไฟฟ้ามาตรวจสอบ เพราะไฟฟ้าลัดวงจร เป็นสาเหตุแรกๆ ของการเสียชีวิตขณะเกิดน้ำท่วม ดังนั้นหากเจอสายไฟแช่น้ำ หรือมิเตอร์ไฟจมน้ำ ไม่ควรเข้าใกล้ ควรหนีให้ห่าง 5-10 เมตร หลีกเลี่ยงการลุยน้ำ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่มาเก็บกู้


รังสิตโอดขาดเรือทำ ปชช.ติดเกาะ
23 ตค. 2554 14:45 น. 

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้รังสิตวิกฤติทั้งพื้นที่ ยังมีชาวบ้านประมาณ 4 พันกว่าติดอยู่ในพื้นที่ต้องการออกมา แต่ยังไม่สามารถออกมาได้ เพราะเรือที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนทั้งหมด ซึ่งทางเทศบาลได้ร้องขอเรือไปแต่ยังไม่ได้ ส่วนถุงยังชีพก็ไม่สามารถแจกจ่ายประชาชนได้ทั่วถึงเพราะไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต้องใช้เรือหรือรถขนาดใหญ่เท่านั้น


ภาคปชช.ออกแถลงการณ์แนะรบ.เร่งแก้น้ำท่วม
23 ตค. 2554 14:27 น. 

ภาคประชาชนออกแถลงการณ์แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม จี้ 5 ข้อ ขอข้อมูลที่จำเป็น ชัดเจน เข้าใจง่าย หลังที่ผ่านมาบริหารจัดการล้มเหลว-ทำประชาชนสับสน
นายยุคล สมปราง เครือข่ายภาคประชาชนจากชุมชนบึงบัว เขตลาดกระบัง พร้อมด้วย นายชาญ รูปสม เครือข่ายชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อหาทางออกในวิกฤติปัญหาน้ำท่วม โดยมีภาคประชาชนจากเขตพื้นที่ต่างๆ เข้าร่วม ทั้งนี้นายยุคล กล่าวว่า การรวมตัวในครั้งนี้เป็นการก่อตั้งจากภาคประชาชนในนาม “ศูนย์แก้ไขภัยพิบัติน้ำท่วมจากภาคประชาชน” ซึ่งต้องการสนับสนุนให้รัฐบาล กรุงเทพมหานคร และสื่อมวลชนทุกแขนง ได้ดำเนินการเพื่อจัดการปัญหาน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนและทำอย่างเต็มที่ จึงขอเรียกร้อง 5 ข้อ ได้แก่ 1.ขอสนับสนุนให้ “พาน้ำออกทะเล” โดยหลักการตามน้ำ ไม่ค้ำน้ำ เพราะเชื่อมั่นว่า เมืองไทยเป็นเมืองน้ำ เราเคารพน้ำเป็นพระแม่คงคา 2.ขอให้ภาครัฐและกรุงเทพมหานครจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในระดับเขต ระดับแขวง โดยมีผู้แทนจากรัฐบาล ข้าราชการระดับเขตของ กทม. และแกนนำชุมชน เพื่อให้มีการจัดเวทีระดมความคิดเห็น การร่วมวางแผนปฏิบัติการ และร่วมลงมือทำ เพราะที่ผ่านมาภาครัฐดำเนินการโดยขาดการจัดตั้งร่วมกับประชาชน
นายยุคล กล่าวว่า 3. ภาคประชาชนต้องการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เป็นระยะๆ โดยออกประกาศให้ชัดเจน เข้าใจง่าย เพื่อประกอบการตัดสินใจ ไม่ตื่นตะหนก เพราะที่ผ่านมาประชาชนได้รับข้อมูลไม่ชัดเจน โดยข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ น้ำมีปริมาณเท่าไหร่ที่ค้างในทุ่ง ในแม่น้ำ และในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยขอให้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เข้าใจ และชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน นอกจากนี้ รัฐบาลต้องระบุว่าน้ำมีความเร็วในการไหลเท่าไหร่ จะมาถึงสถานที่ต่างๆ เมื่อไหร่ จะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในแต่ละที่เท่าไหร่ เพื่อการเตรียมตัวรองรับ และแผนการชะลอการไหลของน้ำ การเบี่ยงทางน้ำ และศักยภาพของการชะลอการไหลของน้ำ จะสามารถรองรับได้แค่ไหน ที่สำคัญศักยภาพในการระบายออกทะเลได้กี่วันถึงจะหมด ยังเหลืออยู่เท่าไหร่ และจะเพิ่มกำลังการระบายออกได้อย่างไร เพื่อทำให้รู้ว่าจะต้องอยู่กับน้ำอีกนานเท่าไหร่
4. ขอให้มีการวางแผนการอพยพไปยังศูนย์พักพิงในแต่ละเขตให้ละเอียดและชัดเจน มีการบริหารจัดการที่ดี มีความพร้อม เพราะที่ผ่านมาให้เวลาในการสื่อสารน้อยมาก โดยเฉพาะรูปแบบขั้นตอนการย้าย เช่น สถานที่ไปเป็นอย่างไร รับได้เท่าไหร่ ขณะนี้เต็มหรือยัง เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล รวมทั้ง การให้ความรู้เรื่องการใช้ชีวิตในภาวะที่น้ำทรงตัว เช่น การปฏิบัติตัวขณะอยู่ในบ้าน อาศัยอยู่ในที่พักพิง การดูแลสุขภาพอนามัย อันตรายจากไฟฟ้า การดูแลจิตใจ และ 5.เมื่อถึงขั้นตอนการฟื้นฟูประเทศ จำเป็นต้องจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อฟื้นฟู โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอเหล่านี้ หวังว่ารัฐบาล กรุงเทพมหานคร และสื่อมวลชนทุกท่าน จะได้นำไปพิจารณาอย่างจริงจัง



นายกฯข้องใจระบายน้ำยังไม่ถึงคลองแสนแสบ
23 ตค. 2554 13:29 น. 

นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าการระบายน้ำผ่านกทม. โดยยังไม่ถึงคลองแสนแสบนั้น ยังไม่เต็มที่ แต่ได้ตั้งคณะทำงานเข้าไปทำงานร่วมกับกทม.โดยดูเฉพาะจุดว่า ทำไมไม่สามารถเร่งระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ ยอมรับว่าพื้นที่สนามกีฬาธูปเตมีย์และดอนเมือง จะเป็นจุดที่น้ำทะลักเข้าได้ง่ายที่สุด แต่ก็ได้ระดมสรรพกำลังและเท่าที่ดูน่าจะควบคุมสถานการณ์ให้รักษาระดับปริมาณน้ำได้ และจะเร่งระบายให้เร็วขึ้น แต่ถ้าน้ำเข้ามาก็จะไหลไปตามเส้นทาง
ส่วนการระบายน้ำผ่านกทม.ที่ยังทำได้ช้าอาจทำให้คันกั้นน้ำชำรุดและทะลักเข้าท่วมบ้านประชาชนนั้น ก็ได้ใช้กำลังจากหน่วยทหารและตำรวจจราจรเข้าไปตรวจสอบทุกจุด เพื่อเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยให้ตรวจทุก 1 ชั่วโมงและรายงานผลกลับมา ดังนั้น เราจะทราบปริมาณน้ำอยู่ตลอด หากมีปัญหาจุดไหนก็ระดมสรรพกำลังไปสกัดกั้น โดยในภาพรวมการทำงานทางเจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือและเจ้าหน้าที่ก็ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ยังมีประตูระบายน้ำบางจุดเปิดไม่เต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนเองได้ให้คณะกรรมการเข้าไปศึกษาร่วมกับกทม. ว่าทำไมเปิดไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะบางจุดเปิดได้เพียงครึ่งเดียว ซึ่งการบริหารจัดการน้ำถ้าเราบอกถึงตัวคณิตศาสตร์อย่างเดียวจะลำบากขอให้เจ้าหน้าที่ได้สรุปก่อน เพราะบางครั้งอาจเป็นเพราะปริมาณน้ำมายังไม่ถึงเพียงพอ หรือบางครั้งแง่ความสามารถของคันกั้นคลองอาจจะระบายได้ไม่ทัน และยอมรับว่าข้อสรุปของกทม.กับรัฐบาล ในบางเรื่องยังไม่ตรงกัน แต่อยากตั้งมั่นในมุมภาพบวกความสามัคคีว่าทุกคนมีความตั้งใจตนเองจะพยายามใช้ทุกสรรพกำลังและทุกวิถีทางในการคุยกันให้ใกล้ชิดมากขึ้น


มั่นใจคลองประปา "เอาอยู่"
23 ตค. 2554 13:27 น. 

นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำที่ บริเวณคลองประปา มั่นใจว่าวันนี้จะควบคุมได้ ส่วนที่บริเวณเคหะทุ่งสองห้องมีปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ นั้น ต้องขอไปประเมินและตรวจสอบก่อน ซึ่งขณะนี้พยายามป้องกันบริเวณคลองประปาไม่ให้น้ำเอ่อล้น ส่วนน้ำดื่มไม่มีปัญหาเราได้เตรียมมาตรการรองรับในเรื่องน้ำดื่มไว้เรียบร้อยแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับช่วงสาย นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมกับคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่เกิดสาธารณภัยร้ายแรง ที่มีนายรอยล จิตรดอน เป็นประธาน รวมทั้งนายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ในฐานะเลขานุการคณะทำงานบริการจัดการระบายน้ำศปภ.โดยการประชุมดังกล่าวได้เชิญนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ให้เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อหารือในการเร่งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ


นายกฯสั่งเฝ้าระวังน้ำทะลัก ดอนเมือง-หลักสี่
23 ตค. 2554 13:14 น. 

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธยังไม่ทราบกระแสข่าวที่มีการระบุว่า ศปภ.ได้ประเมินหากน้ำท่วมกรุงเทพมหานครจะย้ายศปภ.ไปยังจ.ชลบุรี แต่ยอมรับวันนี้น้ำอาจมีผลเข้ามาในกทม.บ้าง อย่างที่ประชาชนได้ติดตามข่าวซึ่งมีหลายจุดที่มีกระแสลมพัดสูงและทำให้น้ำเอ่อล้นแนวพนังกั้นน้ำ โดยขณะนี้กำลังประสานงานกับกทม.ในการเร่งสูบและแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะพื้นที่เซียร์ รังสิต และอาจจะมีปัญหาในพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ ที่น้ำท่วมขังซึ่งจะเร่งสูบระบาย แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมดของกทม. และจะพยายามเฝ้าระวังซึ่งวันนี้หลายจุดอาจจะมีน้ำเอ่อล้น แต่เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปทำการซ่อมแซมดูแล และตอนนี้ยังมีปัญหาจุดประตูน้ำพระอินทร์ที่ยังปิดไม่ได้ โดยจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะหามาตรการอย่างไรที่จะปิดประตูน้ำ ซึ่งในเชิงเทคนิคเราได้พยายามใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ แต่น้ำเชี่ยวแรงมาก ทำให้การปิดประตูทำด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้จะให้โฆษกศปภ. รายงานสถานการณ์ให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะๆ
“ขณะนี้น้ำยังอยู่ในแนวที่กั้นอยู่คือ แนวประตูน้ำพระอินทร์ และคลองเปรมประชากร ซึ่งตามแผนระบายน้ำ อยากให้น้ำเหวี่ยงออกทางตะวันออก คือคลองระพีพัฒน์ และคลองรังสิตประยูรศักดิ์ แต่เนื่องจากสภาพเป็นแอ่งที่ช้อนขึ้น ทำให้น้ำเข้าไปแต่ไม่มากเท่าที่เราคาดหวัง ประกอบกับน้ำที่ไหลมาจากอยุธยา ค่อนข้างแรงมารวมที่คลองเปรมประชากร และเป็นภาระหนักของประตูน้ำพระอินทร์และประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เป็นส่วนที่ทำให้เป็นห่วง และพยายามกั้นเพื่อชะลอน้ำไม่เข้ากทม. ชั้นใน” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
เมื่อถามว่า พื้นที่กทม.ที่ได้รับผลกระทบระดับน้ำจะสูงเท่าใด น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ระดับน้ำในบางพื้นที่อยู่ที่ 50 เซนติเมตร ถึงเมตรกว่า แต่พื้นที่ที่เราเป็นห่วงคือ พื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ ส่วนกทม. ชั้นในพยายามดูแลควบคุมสถานการณ์ สำหรับเขตพื้นที่บางกระบือที่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้านั้น เวลานี้น้ำล้นเข้ามาประมาณ 50 เซนต์ ซึ่งได้ประสานกับกทม. โดยทางปลัดกทม.บอกว่าจะเร่งสูบระบายน้ำออกอย่างเต็มที่ และน้ำที่ล้นเข้าทางโรงเรียนราชินีบน บริเวณบางกระบือ ก็จะพยายามเต็มที่ไม่ให้กระทบถึงเขตพระราชฐาน ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่คิดว่ายังควบคุมสถานการณ์ได้ โดยตนจะเข้าประชุมและติดตามสถานการณ์และจะรายงานให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าคนกทม. จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเพียงใด เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่คุมไม่ได้ เนื่องจากน้ำมาจาก 2 ทิศทางรวมกัน ขณะเดียวกันพยายามทำในส่วนของพนังกั้นน้ำต่างๆ ไว้
“ขอเรียนว่าพี่น้องกทม.จะมีผลกระทบบ้าง เนื่องจากน้ำจะต้องไหลผ่านลงมาตามคลองต่างๆ โดยเฉพาะคลองแสนแสบที่จะเป็นคลองเร่งระบายน้ำ ที่ถูกทางที่สุด และต้องอาศัยท่อระบายน้ำในกทม.ปล่อยลงไปให้เร็วที่สุดด้วยก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงสิ้นเดือนนี้ ส่วนน้ำในเจ้าพระยาที่จะขึ้นสูงสุดของวันนี้ ในเวลา 18.30 น.นั้น หลังจากเข้าไปสรุปสถานการณ์ในภาพรวมแล้วจะแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่เบื้องต้นวันนี้ เขตพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ต้องเฝ้าระวังกัน และเพื่อความปลอดภัยอยากให้ประชาชนย้ายสิ่งของมีค่าต่างๆ ออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อความปลอดภัยและไม่อยู่ในความไม่ประมาท” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ขอขอบคุณ เนชั่นทันข่าว