wibiya widget

Friday, November 11, 2011

เมื่อมวลน้ำมาถึงทะเล ...





เมื่อมวลน้ำมาถึงทะเล


มวลน้ำจืดที่กำลังจะไหลลงสู่อ่าวไทย มี 2 แบบ

1.น้ำที่มากับแม่น้ำ สายหลัก บางปะกง เจ้าพระยา ท่าจีน เป็นน้ำความเค็มต่ำ ออกซิเจนสูง BOD ต่ำ pH ประมาณ 7 ธาตุอาหารไม่มาก มีตะกอนแขวนลอยพวกสารอนิทรีย์มาก สร้างปัญหาหลัก คือ ความเค็ม น้ำที่มาจากลำคลองสาขา สายเล็กๆ ที่ลงสู่อ่าวไทย มีออกซิเจนต่ำกว่า สารเจือปนมากกว่า ช่วงที่ผ่านมา ยังเป็นน้ำแบบแรก ที่ลงมาถึงอ่าวไทย และในปีอื่นๆ ก็เป็นน้ำประเภทนี้

2. น้ำที่เป็นน้ำท่วมล้น น้ำท่วมทุ่ง น้ำผ่านเมือง เป็นน้ำความเค็มต่ำ ออกซิเจนต่ำ BOD สูง ค่า pH อาจต่ำกว่า 7 มีธาตุอาหาร สารอินทรีย์สูง และมีสารเจือปนอื่นๆ จากชุมชน เขตอุตสาหกรรม ทุ่งที่น้ำไหลผ่าน น้ำแบบที่สอง ปัจจุบัน ยังมาไม่ถึงอ่าวไทย และไม่เคยมาถึงอ่าวไทย มาเป็นเวลานานแล้ว

กล่าวโดยสรุป น้ำที่กำลังจะลงทะเล มีคุณสมบัติ ที่สร้างความเสี่ยงต่อระบบนิเวศชายฝั่งทะเล คือ
1. มวลน้ำที่มีความเค็มต่ำ
2. การละลายของออกซิเจนต่ำ ค่า BOD สูง
3. pH ต่ำ
4. ปริมาณสารอินทรีย์ สูง
5. สารต่างๆ ที่มวลน้ำนั้นผ่านมา เช่น ชุมชน พื้นที่เกษตร อุตสาหกรรม ....

มวลน้ำแบบที่ 2 ที่จะลงสู่อ่าวไทย จะเป็นน้ำที่สร้างปัญหาให้กับอ่าวไทยมากกว่า มวลน้ำก้อนแรก เพราะมีค่าออกซิเจนละลายน้ำต่ำ มีสารอินทรีย์สูง มีค่า pH ต่ำกว่า 7 มวลน้ำก้อนนี้ สามารถทำให้สัตว์น้ำตายได้ในทันทีที่มวลน้ำออกสู่ทะเล

การคาดการณ์ ผลกระทบ
1. ปลาที่เลี้ยงในกระชัง น็อคน้ำ ดิ้นรนหาทางหนีน้ำ ชนตาข่าย มุดตาข่าย จนบาดเจ็บ และตาย สัตว์น้ำในบ่อเพาะเลี้ยง ไม่มีน้ำทะเลสะอาดให้เปลี่ยน หรือโชคร้าย คือ น้ำท่วมบ่อ หลุดออกไป
2. หอยแมลงภู่ อ. บ้านแหลม เพชรบุรี คลองโคน สมุทรสงคราม หากมวลน้ำความเค็มต่ำกว่า 25 ppt เป็นเวลานานจะเริ่มมีปัญหา และตายในที่สุด เมื่อตายไป สภาพพื้นจะเริ่มเน่าเสีย หากการไหลเวียนน้ำไม่ดี ... 3. หอยแครง แถวเพชรบุรี อ. บ้านแหลม ต. บางตะบูน จ. เพชรบุรี คลองโคน สมุทรสงคราม หากน้ำมีความเค็มต่ำกว่า 15 ppt เป็นเวลานาน จะเริ่มตาย
4. ปลาทู ตอนนี้ เข้าระยะวัยรุ่น น่าจะมาถึงแถวๆ แม่กลองแล้ว เขาจะมาหากินแพลงก์ตอน บริเวณแม่กลอง จนโตเป็นปลาทูหนุ่มสาว และบางส่วน จะว่ายลงมาผสมพันธุ์แถวๆ ประจวบคีรีขันธ์ อีกรอบนึง หากน้ำมีความเค็มต่ำเกินไป พื้นที่หากินของปลาทู จะถอยร่นลงไปอยู่แถวๆ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์
5. สัตว์ทะเลประจำถิ่น ทั้งที่อาศัยอยู่หน้าดิน และมวลน้ำ ตายจากการขาดออกซิเจน ความเค็มต่ำ
6. สัตว์น้ำและกุ้งที่เคลื่อนที่ได้ เช่น กุ้งแชบ๊วย กุ้งกุลาดำ จะอพยพหนีน้ำจืดลงใต้ คนจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จะจับปลาได้มากขึ้น
7. พื้นที่แถบชลบุรี น่าจะปลอดภัย เพราะมีน้ำทะเลจากอ่าวไทยตอนนอกไหลเข้ามา การบรรเทาผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ คือ การทำนายช่วงเวลาที่มวลน้ำเหล่านี้จะไปถึงพื้นที่ และเก็บผลผลิตสัตว์น้ำ ก่อนที่น้ำจืดจะมา อย่างไรก็ตาม...เนื่องจากอ่าวไทยตอนในเป็นระบบนิเวศที่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงความเค็มอยู่เป้นประจำทุกปี เพียงแต่ปีนี้ มากเป็นพิเศษ มีสัตว์น้ำตายมากขึ้น แต่สิ่งมีชีวิตที่อยู่รอดก็ยังมีอีกเยอะ และจะกลับเข้ามาเมื่อสิ่งแวดล้อมกลับคืนมาดังเดิม (ค่อยมาต่อเรื่อยๆ ใจเย็นๆ)

โดย: Sakanan Plathong

ขอขอบคุณสำหรับบทความดีๆด้วยครับ
ภาพจาก : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=284497504917214&set=a.284879014879063.78190.100000708994198&type=1&ref=nf โดยคุณ Sakanan Plathong ครับ เข้าไปอ่านกันด้วยก็ดีครับมีอะไรที่มีสาระอยู่เหมือนกัน