wibiya widget

Tuesday, November 8, 2011

วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม โดย อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ


วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม โดย อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ

ตั้งแต่ราชเทวีเป็นต้นลงมา ส่วนฝั่งรามไงก็ท่วม พื้นที่ต่ำซะขนาดนั้น แนวถนนพหลโยธินที่ไม่มีคันตอนนี้เพิ่งมีบิ๊กแบ็ค อีกแนวคือ บริเวณโลคอลโรด น้ำที่ลดลงก็ต้งแข่งกับเครื่องสูบที่กำลังล้าแรงเต็มทีของกทม. ต้องใช้อีกนานด้วย ไม่รู้ว่าจะพังเมื่อไหร่ ดังนั้นโอกาสเข้าชั้นในก็ใช่จะไม่มี ต้องลุ้นแรกว่าเขาจะข้ามสะพานควายมาได้อย่างไร เพราะพยายามล้นข้ามมาสามสี่วันแล้วอาจจะตีโอบรอบสะพานควาย เข้าก็ได้ ตอนนี้ที่เปอร์เซนต์รอดมากที่สุด คือเขตที่อยู่ริมแม่น้ำซึ่งเป้นชุมชนเก่าแก่ พวกนี้อยู่บนธรณีสัณฐานที่เรียกว่าคันดินธรรมชาติเลียบแม่น้ำ (Natural levee) ของเจ้าพระยา ฝั่งนี้ คือบางซื่อ ดุสิต พระนคร มาจนถึงแถวสาธุประดิษฐ์ ส่วนฝั่งโน้น คือคลองสาน ธนบุรี ต่อมาพระประแดง ราษฏร์บูรณะ อาจจะต่อถึงทุ่งครุ ด้วยแต่แล้วแต่ระดับความสูงนะครับไม่ใช่ทั้งเขต ส่วนบางพลัดนั้นท่วมจากคันแตก บางกอกใหญ่น้อย ใกล้แผ่นมวลน้ำใหญ่เกินไป น่าจะต่อมาถึง

ส่วนฝั่งตะวันออกชั้นใน ผมว่าบางนา ไม่น่าถึงนะครับ เพราะน้ำไม่มาก จะถูกคลองแสนแสบ และคลองประเวศ ตัดน้ำออกไปหมดก่อน ไม๊ 555 ยังไม่กล้าแน่ใจการบริหารในเวลานั้นจะปล่อยให้ข้ามมาหรือไม่ พระโขนงและประเวศ อยู่ติดคลองประเวศ กลัวน้ำล้น น้ำเอ่อครับ ผมว่ามาถึงวันนี้สมุทรปราการรอสูบน้ำ พื้นทีทะเลกับน้ำแค่นี้ไม่น่ามากนะครับ แต่ก็ต้องดูว่าจะเข้านากุ้งแค่ไหน โซนกลางๆ แบบ ป้อมปราบ ปทุมวัน สาธร วัฒนา สวนหลวง ก็คงมีน้ำมาเยือนบ้างถ้าข้ามผดุงกรุงเกษมมาได้ มีสองสามด่านคลองขวางนี่แหล่ะครับ

นอกคันหทัยราษฎร์ น่าห่วง เพราะมีณบุรีน้ำสูง กลัวล้นคันร่มเกล้าเข้าข้างในฝั่งสะพานสูง บึงกุ่ม เหมือนกัน แต่ข้างนอกน่าจะอ่วมไปทั้งหมดหนองจอก ลาดกระบัง คลองสามวา เพราะน้ำข้ามมอเตอร์เวยไม่ได้ ลงมาหาบางพลีที่น่าจะเจอน้ำเอ่อท่อ รอบสุวรรณภูมิ ก็จะเป็นพื้นที่ตามมา แต่น้ำโดยรวมฝั่งนี้ไม่มากเหมือนที่กำลังลุ้นตะวันตกพระรามสอง เห็นว่าเขาจะให้น้ำเลียบคลองเลียบถนนไปเองลงคลองย่อยต่างๆมาคลองมหาชัย ก็ลุ้นให้ไม่ท่วมข้ามพระรามสองแถวแสมดำ เพราะไม่งั้นใครจะไปใต้ ไปกาญฯ ต้องขี้นสายเอเซีย ที่ใช้ได้แล้วไปออกนครสวรรค์ มาทางป่าตะวันตกพื้นที่ทำงานผม ทางลาดยาว หาทางเลียบลงมา อีกที !!!!

ฝั่งตะวันออกมีด่านกักน้ำไม่ใช้ลงทะเลอยู่สองด่านคือ มอเตอร์เวย กับ บางนา-คราด ถ้าป่านนี้ยังไม่เตรียมทะลวงทางน้ำให้ดีก็น่าห่วง เพราะน้ำจะขังนานอยู่ลาดกระบัง และเอ่อนานที่บางพลี คองจรเข้ใหญ่และพระองค์เจ้าไชยนุชิตเป้นแนวลาดต่ำทางธรรมชาติที่น่าหาทางให้น้ำเร่งผ่านไป ใครเกี่ยวข้องตรวจสอบผลักดันนะครับ คลองลาดกระบังและหนองงูเห่าก็สำคัญครับ ฝั่งสมุทรสาคร ก็มีคลองราชมนตรี ที่อยู่ระหว่างท่าจีนแม่กลอง ที่ภาคประชาชนเตรียมผลักดันให้เป็นทางออกน้องน้ำทางฝั่งโน้น เรื่องน้ำนี่ผมว่าชัดขึ้นเรื่อย คงเป็นตามนี้ ถ้า กำแพงที่เจ้าพระยา หรือคันทางเหนือ ไม่แตก พายุไม่เข้าก็ประมาณนี้ครับ

ผมเองก็เอาคลิปของท่านอาจารย์มาฝากให้ชมกันด้วยน่ะครับซึ่งท่านได้ทำการวิเคราะห์ได้ดีมากๆเช่นเคย ต้องขอขอบคุณอาจารย์มากครับ

คลิปจาก Youtube : วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม - ศศิน 8/11/54


ขอขอบคุณเพจ Sasin Chalermlarp