wibiya widget

Friday, September 30, 2011

กินเจ เทศกาลกินเจ และ หลักการกินเจ !

สวัสดีจ้า มากันอีกแล้ว ช่วงนี้อยากจะตามกระแสบ้างอะไรบ้าง อ่ะแน่นอน ช่วงนี้เป็นช่วงเข้าเทศกาลอยู่ นั้นก็คือ เทศกาลกินเจ นั้นเอง ซึ่งการกินเจนั้น ตามความรู้พื้นๆของบ้านเราก็ประมาณว่าไม่กินเนื้อสัตว์ทุกประเภทงดกินนั้นๆนี้ๆ ก็ว่ากันไป แต่หารู้ไม่ ว่าการกินเจ มันลึกซึ้งมากกว่านี้ เป็นอย่างไร มาอ่านๆมาๆ



อาหารเจ เป็นอาหารที่รับประทานกันในช่วงเทศกาลกินเจโดยที่เป็นอาหารที่ปรุงจะต้องปราศจากเนื้อสัตว์ อีกต้องไม่มีส่วนประกอบอื่นๆใดๆที่มาจากสัตว์ทุกประเภท และ งดเว้นการปรุงจากพืชผักฉุนอีกด้วย ซึ่งเทศกาลนี้เป็นการปฏิบัติตนทั้งทางกายและทางใจ เป็นเทศกาลที่เริ่มในช่วงเดือน 9 ขึ้น 1-9 ค่ำของจีน ก็ประมาณเดือนตุลาคมของทุกๆปีนี้ละ

การถือศีลเจ มีศีลให้ปฏิบัติตามกันอยู่นะ มี 3 ข้อใหญ่ๆ


เจที่ปาก ไม่กินอาหารที่มีเนื้อสัตว์หรือส่วนประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ไม่พูดจาเพ้อเจ้อ หยาบคาย หรือ พูดจายุแหย่ส่อเสียด และ พูดในสิ่งที่ไม่ดีๆ

เจที่กาย ไม่ทำความชั่วไม่ประพฤติผิด ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

เจที่ใจ ไม่คิดชั่ว ไม่คิดร้ายกับใคร ไม่คิดเรื่องไร้สาระ ไม่ฟุ้งซ่าน และ มีสติ สมาธิ สงบใจให้นิ่ง

ทีนี้เรามาดูที่ ผักฉุนกัน โดยตามหลักนจีนแล้วนั้น เค้าจะมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกันที่ห้ามกินเลย มี !


1. กระเทียม ทั้งหัว ทั้งต้น ของกระเทียมเลยที่ต้องงด
ทางแพทย์จีนได้บอกไว้ว่า "กระเทียมน่ะให้โทษกับหัวใจ ถ้าเรารับประทานมากเกินไป"



2. หัวหอม ทั้งต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่ แต่ หอมแก้มไม่ต้องงดนะไม่เกี่ยว
แพทย์จีนท่านเดิมก็ได้บอกไว้อีกว่า "หัวหอมน่ะ ให้โทษต่อไต หากรับประทานมากเกินไป"




3. หลักเกียว มันก็คือกระเทียมโทนจีนนั้นแหละ มีลักษณะคล้ายๆหัวกระเทียม แต่มีขนาดที่เล็กและยาวกว่า ในประเทศบ้านเราพี่ไทยเนี๊ยหายากอยู่ เพราะไม่เป็นที่แพร่หลายกันมากนักว่าปลูกกัน




4. กุ้ยช่าย และ ดอกกุ้ยช่าย ที่เค้าทอดๆกันก็ห้ามกินด้วยละ
มีลักษณะคล้ายๆใบหอม แต่แบนๆและเล็กกว่า ใบน่ะเค้าเอาไปทำเป็นขนมกุ้ยช่าย และ ผัดไทยกัน พี่แพทย์จีนเค้าก็ได้กล่าวไว้อีกว่า "กุ้ยช่าย ให้โทษต่อ ตับ หากรับประทานมากเกินไป"
ซึ่งเชื่อว่าคนไทยหลายๆคนในที่นี้รับประทานตับเพื่อเสริมกำลังตับทุกวันอยู่แล้วจริงไหม ? ตับตับตับ (ฮา)




5. ใบยาสูบ หรือ บุหรี่ ยาสูบ ยาเส้นบ้านเรานั้นละ และก็รวมไปถึงบุหรี่ด้วย จริงๆน่าจะถือโอกาศเทศกาลกิจเจ งดบุหรี่ไปเลยก็นะ ได้บุญและได้สุขภาพด้วยแจ่มไปเลย
ซึ่ง ใบยาสูบ หรือ บุหรี่ เนี๊ยเค้าถือว่าเป็นของมึนเมา เป็นประเภทของพวกสารเสพติดมันไม่ดี ทางการแพทย์จีนได้บอกไว้อีกว่า "มันอาจให้โทษต่อปอดได้นะ หากสูบมันเป็นประจำ"



ซึ่งผักดังที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้ยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายกันอีกต่างหาก เป็นมูลเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 นั้นทำงานไม่ปกติ
โอ้ว ร้ายกาจจริงๆ 

การกินเจนั้น ได้ทั้งสุขภาพ ได้ทั้งบุญ หากทานอย่างมีความสุข และ เต็มใจพร้อมที่จะสุขไปกับบุญ มันก็ดีนะ กายดีใจดี มีแต่สิ่งดีๆ ปีนึง มีหน หากออกเจกันแล้ว เรื่องผักฉุดทั้ง 5 นี้ก็นำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันซะละ กินอย่างพอประมาณ กินเยอะมากๆ มันก็ไม่ดีเนอะ เอาล่ะ ก็หมดเพียงเท่านี้ละ ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านกัน ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าละ สวัสดีเทศกาลกินเจ ขอให้สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนละ :)


ขอขอบคุณ เว็บ http://www.vegan-thai.com และ http://health.kapook.com ที่แบ่งปันความรู้ดีๆ เรื่องผักและสุขภาพนะจ๊ะ :)